1. Những trường hợp bị trả lại đơn khởi kiện hành chính
Căn cứ theo khoản 1 Điều 123 của Luật Tố tụng Hành chính 2015 quy định Tòa án trả lại đơn khởi kiện trong các trường hợp sau:
– Người khởi kiện không có quyền khởi kiện
– Người khởi kiện không có năng lực hành vi tố tụng hành chính đầy đủ
– Trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khởi kiện nhưng người khởi kiện đã khởi kiện đến Tòa án khi còn thiếu một trong các điều kiện đó
– Sự việc đã được giải quyết bằng bản án hoặc quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật
– Sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án
– Người khởi kiện lựa chọn giải quyết vụ việc theo thủ tục giải quyết khiếu nại trong trường hợp quy định tại Điều 33 của Luật này
– Đơn khởi kiện không có đủ nội dung quy định tại khoản 1 Điều 118 của Luật này mà không được người khởi kiện sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Điều 122 của Luật này
– Hết thời hạn được thông báo quy định tại khoản 1 Điều 125 của Luật này mà người khởi kiện không xuất trình biên lai nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa án, trừ trường hợp người khởi kiện được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc có lý do chính đáng.
Từ những trường hợp quy định trên, ta thấy rằng Luật tố tụng hành chính năm 2015 không quy định trường hợp người khởi kiện rút đơn khởi kiện, thời hiệu khởi kiện đã hết mà không có lý do chính đáng, người khởi kiện đã được Tòa án yêu cầu nhưng không lựa chọn cơ quan giải quyết khi vừa có đơn khởi kiện, vừa có đơn khiếu nại… là một trong các lý do trả lại đơn khởi kiện.
Bên cạnh đó, cũng không quy định cụ thể thế nào là trường hợp người khởi kiện không có quyền khởi kiện, không nêu rõ các điều kiện khởi kiện trong trường hợp chưa đủ điều kiện khởi kiện, dẫn đến việc áp dụng quy định này còn lúng túng, phần nhiều phụ thuộc vào nhận định của Thẩm phán.
2. Thời hiệu khởi kiện hành chính
Căn cứ Điều 116 của Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 quy định “Thời hiệu khởi kiện là thời gian mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện”.
III. Kết luận
Vậy khởi kiện vụ án hành chính là quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân, những quyền này phải được thực hiện trong khoảng thời gian luật định, nếu hết thời hạn đó thì mất quyền khởi kiện và khi không còn quyền khởi kiện thì Tòa án không thể thụ lý giải quyết mà phải trả lại đơn khởi kiện.
Tuy nhiên, căn cứ điểm g khoản 1 Điều 143 Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 không quy định trường hợp Tòa án trả lại đơn khởi kiện khi thời hiệu khởi kiện đã hết mà không vì sự kiện bất khả kháng hay trở ngại khách quan, mà Tòa án phải thụ lý vụ án và ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án khi thời hiệu khởi kiện đã hết.
Các vụ án hành chính đều có điểm chung là sự đan xen giữa nhiều vấn đề phức tạp, khúc mắc trong quá trình ban hành quyết định hành chính, thẩm quyền ban hành quyết định hành chính. Văn phòng Luật Sư Lê Nguyên Giáp luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn về các vụ án khởi kiện vụ án hành chính, giúp người dân khởi kiện đúng và dành được sự công bằng. Hotline: 0919.877.885